Ford thử nghiệm công nghệ giúp mở đường cho xe cấp cứu
Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017
Như
chúng ta đã biết, xe cứu thương là xe ưu tiên và luôn được nhường đường khi chạy
qua. Mặc dù vậy, không phải lúc nào việc xác định một chiếc xe cấp cứu qua
gương chiếu hậu cũng dễ dàng. Những tài xế quá chậm trễ trong việc nhường đường
cho xe cứu thương có thể sẽ cản trở quá trình cấp cứu.
Chính
vì điều này, Ford đang cố tạo ra một hệ thống giúp người điều khiển phương tiện
có thể biết chính xác hướng đi của xe cấp cứu từ đó có thể đưa ra quyết định sớm
và phù hợp nhất.
Hệ
thống hoạt động khá đơn giản và chỉ dựa vào một bộ thu GPS gắn trên nóc xe cảnh
sát, xe cứu thương, hoặc xe cứu hỏa để gửi tín hiệu đến cho các xe khác. Khi một
chiếc xe khẩn cấp được lắp đặt hệ thống này tiến đến gần phương tiện khác, tài
xế phía trước sẽ ngay lập tức nhận biết được thông qua màn hình trên bảng táp
lô hoặc màn hình hiển thị thông tin sau vô lăng.
"Thời
gian là thứ rất quý giá đối với các dịch vụ khẩn cấp và công nghệ này có thể tiết
kiệm từng giây quý báu trong hành trình bằng cách cho phép người lái những
phương tiện này tránh được trở ngại”, Christian Ress đến từ trung tâm nghiên cứu
các kỹ thuật tiên tiến của Ford, cho biết. Theo hãng xe Mỹ, hàng năm chỉ tính
riêng ở Anh đã có 435 vụ tai nạn liên quan đến xe cấp cứu trong khi công nghệ mới
được kỳ vọng có thể sẽ giảm con số này xuống nhiều lần.
Hồi
đầu năm nay, Thụy Điển cũng đã thử nghiệm một hệ thống tương tự đối với đội ngũ
xe cứu thương tại Thủ Đô Stockholm. Cụ thể, hệ thống mang tên EVAM sẽ làm gián
đoạn âm thanh của nhạc hay nội dung đang phát bên trong xe hơi đồng thời truyền
đến xe này cảnh bảo bằng giọng nói.
Ngoài
ra, hiện Ford cũng đang thử nghiệm công nghệ cảnh báo tài xế về nguy cơ tai nạn
tiềm ẩn tại các nút giao thông có nhiều điểm mù. Ví dụ: nếu tài xế có ý định vượt
đèn đỏ phía trước, hệ thống trên xe sẽ đưa ra cảnh báo khiến họ đi chậm lại.
Mercedes đã có một hệ thống tương tự được gọi là "Car-to-X" trang bị
trên dòng E-Class, trong khi Audi từ lâu cũng đã có công nghệ nhận dạng đèn
giao thông, giúp thông báo cho người lái xe biết được còn bao nhiêu giây thì
đèn xanh hoặc cần vận tốc bao nhiều để vượt qua giao lộ trước khi đèn bật sang
đỏ. Hãng xe Đức cho rằng công nghệ của họ không những giúp tiết kiệm thời gian
cho tài xế mà còn giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu từ đó hạn chế ô nhiễm môi trường.
Bài liên quan
- Mua smartphone màn hình gập trong năm 2019 sẽ là một sai lầm!
- Galaxy Buds: Nhạc đúng chuẩn, trải nghiệm khác biệt
- Vivo đánh dấu việc thay đổi nhận diện bằng bằng sản phẩm flagship mang đậm tính sáng tạo
- Microsoft đang phát triển Windows Lite cho thiết bị giống Chromebok và laptop 2 màn hình
- Nếu Google không làm điều này, smartphone gập có thể sẽ rơi vào "thảm cảnh" của tablet Android
- WD và Toshiba công bố 3D NAND BiCS4 96 lớp, mở đường cho ổ SSD dung lượng hàng trăm TB
- Xiaomi Ninebot Plus ra mắt bản nâng cấp, thêm nhiều chế độ, có cả điều khiển cầm tay
- Sau tất cả, Canon cũng đã ra mắt EOS 6D Mark II
- Canon chính thức công bố mẫu máy ảnh EOS 200D cho người mới chơi nhiêp ảnh
- Trên tay điện thoại của "Sếp" Tùng Oppo F3
- Khai mạc triển lãm ảnh Sắc màu cuộc sống lần 2 - 2017
- Dự kiến kính VR/AR sẽ có 100 triệu đơn hàng vào năm 2021
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét